TẬP HUẤN ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾN TIẾN VÀO GIẢNG DẠY. (24/08/2020 20:52)

Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới chương trình đào tạo từ bậc mầm non đến trung học phổ thông theo hướng chú trọng thực hành, tập trung hình thành và phát triển năng lực cho người học. Một trong những định hướng về phương pháp giáo dục quan trọng mà Chương trình giáo dục phổ thông đề cập đến là giáo dục STEM và STEAM, phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Điều này càng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với bậc học mầm non.

STEAM là sự tích hợp của các kiến thức Khoa học (Science) - Công nghệ (Technology) - Kỹ thuật (Engineering) - các môn Nghệ thuật (Arts) và Toán học (Mathematics) để tạo thành nền tảng tư duy sáng tạo cho trẻ. Các kiến thức và kỹ năng không tách biệt mà luôn có sự kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau. Sự tinh tế trong cảm thụ âm nhạc, hội hoạ có thể giúp não bộ trẻ sáng tạo trong kỹ thuật và học toán tốt hơn.

Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng nắm bắt và được trang bị kiến thức về chương trình giáo dục STEAM tiêu chuẩn quốc tế. Chính vì vậy ngày 18 và 19 tháng 8 năm 2020, trường mầm non Thượng Cát đã tổ chức khóa tập huấn “DESIGNING – TEACHING – ASESSING A STEAM LESSON IN EARLY CHILDHOOD EDUCATION” cho toàn thể BGH, giáo viên trong trường do cô giáo Nguyễn Thị Thu Hường – Giám đốc trung tâm HappyKids Science & Technology Academy trực tiếp giảng dạy.

Khoá học giúp giáo viên có cái nhìn tổng thể để hoàn thiện các ý tưởng phát triển cơ sở Mầm non chuẩn STEAM: từ trang thiết bị, cơ sở vật chất đến thiết kế không gian học tập, lớp học và đặc biệt là kỹ năng giảng dạy STEAM của giáo viên.

Bên cạnh việc học lí thuyết, các giáo viên còn được thực hành, trải nghiệm theo nhóm, thiết kế tạo ra được sản phẩm, đồ dùng dạy học làm từ các nguyên vật liệu tái chế, đồ dùng gia đình như lu nhựa, giấy bạc, thùng cát tông…các sản phẩm đạt được mục tiêu là giúp trẻ em phát triển tính sáng tạo, tư duy suy xét giao tiếp thông tin và cộng tác với người xung quanh. Trong quá trình thực hành các giáo viên cùng nhau thảo luận, thống nhất và thuyết trình về quá trình hình thành ý tưởng thiết kế tạo ra sản phẩm của nhóm. Sau phần trải nghiệm này các cô giáo rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm, hiểu sâu hơn về phương pháp, ý nghĩa, lợi  của việc dạy học vận dụng theo phương pháp STEAM. Không những thế các cô giáo còn biết cách soạn một giáo án giảng dạy theo phương pháp STEAM đúng chuẩn quốc tế.

Sau hai ngày nghiêm túc học tập, các cô giáo trong trường đều được cấp chứng chỉ dạy học “Ứng dụng phương pháp dạy học STEAM vào giảng dạy cấp học mầm non”.

Xin chúc cho tất cả các cô giáo trường mầm non Thượng Cát trong năm học 2020 – 2021 và các năm học sắp tới ứng dụng, tích hợp hiệu quả phương pháp dạy học tiến tiến vào trong giảng dạy.

Sau đây là một số hình ảnh của khóa tập huấn:

 

Người viết

Trần Thị Hoa